top of page

Trang Lưu và dự án "Tứ Bất Tử": Việt Nam cũng có "siêu anh hùng" của riêng mình mà!

Updated: Apr 26, 2022

Tại Xtudio, bên cạnh việc cùng nhau thực thi những sản phẩm truyền thông cho khách hàng, các thành viên còn sở hữu riêng cho mình những dự án cá nhân sáng tạo, độc đáo, đề cao những giá trị bản sắc văn hóa. Dự án “Bộ bài Tứ Bất Tử” của cô nàng designer Trang Lưu là một minh chứng rõ nét cho việc người trẻ vẫn luôn yêu mến và trân trọng những giá trị văn hóa xưa.



Trang hiện đang là Graphic Designer với thế mạnh về typography và có niềm đam mê với văn hóa, truyền thống của Việt Nam.

“Văn hóa Việt Nam giàu và đẹp lắm, nên mình mong muốn được góp sức mình để truyền bá những tinh hoa ấy” – Trang chia sẻ về lý do thôi thúc cô tạo nên “Bộ bài Tứ Bất Tử” với các chất liệu dân gian từ ngàn đời xưa.


Cơ duyên ra đời cho bộ bài này bắt nguồn từ một câu hỏi mà Trang tự đặt ra cho mình: Chúng ta dường như biết rất nhiều về các vị thần của phương Tây hay Trung Quốc nhưng lại mù mờ về đất nước mình. Ai cũng biết về Sơn Tinh, Thánh Gióng nhưng liệu có ai biết đó là một trong các vị thánh bất tử của Việt Nam? Và nếu đặt các nhân vật này vào một đồ vật quen thuộc như bộ bài thì có lẽ sẽ khơi gợi được sự tò mò cũng như thích thú của các bạn trẻ về họ, từ đó đi xa hơn về việc truyền bá những giá trị đẹp đẽ xứng đáng được gìn giữ.



Tứ Bất Tử là bộ bài gồm 52 lá tương tự như bộ bài tây, chỉ khác là ở đây Trang đã “Việt hóa” hoàn toàn các hình tượng nhân vật quen thuộc thành 4 vị thánh bất tử trong tín ngưỡng người Việt.

  • Tản Viên Sơn Thánh (hay Sơn Tinh, là vị thần núi Tản Viên): tượng trưng cho ước vọng chinh phục tự nhiên, chiến thắng thiên tai của nhân dân ta.

  • Phù Đổng Thiên Vương (hay Thánh Gióng): tượng trưng cho tinh thần chống giặc ngoại xâm và sức mạnh tuổi trẻ.

  • Chử Đồng Tử (còn được gọi là Chử Đạo Tổ): tượng trưng cho lòng hiếu nghĩa, tình yêu, hôn nhân và sự sung túc, giàu có.

  • Công chúa Liễu Hạnh (hay Mẫu Thượng Thiên, Mẫu Liễu Hạnh): tượng trưng cho cuộc sống tinh thần, đức hạnh, trí tuệ, sự thịnh vượng, thơ văn.




Phía sau 52 lá bài nhìn tưởng chừng đơn giản nhưng chính là sự nhiệt huyết và đam mê của cô gái nhỏ, cùng với quá trình tìm tòi, nghiên cứu các tư liệu từ nhiều nguồn đáng tin cậy cũng như các tiền bối trong lĩnh vực thiết kế và sử học. Điều này giúp đảm bảo việc truyền tải các nhân vật truyền thuyết được chính xác nhất đến từng tạo hình, trang phục, nét vẽ, hình tượng và kiểu chữ.



Không chỉ với các dự án cá nhân, bất kỳ dự án truyền thông nào tại Xtudio đều được chú trọng sáng tạo dựa trên sự thấu hiểu sâu sắc về bản sắc địa phương, văn hóa, con người. Do đó, khi là một mảnh ghép của Xtudio, các thành viên không những tập trung cho công việc mà còn luôn không ngừng trau dồi các kiến thức văn hóa. Bên cạnh việc quan sát và tự học hỏi của mỗi cá nhân, những buổi chia sẻ, đào tạo giữa các thành viên trong team cũng được diễn ra thường xuyên mỗi tuần. Quá trình đó là nền tảng để Xtudio tạo nên những sản phẩm sáng tạo độc đáo, giàu bản sắc và có dấu ấn riêng.


Disu

126 views0 comments
bottom of page