top of page

Vertical video: khi designer, producer đổi nghề làm trmúa hmề

Updated: Apr 27, 2022

Xtudio ra mắt gói giải pháp vertical video "Quảng cáo nhà làm" với sự tham gia diễn xuất của đội ngũ designer, producer đam mê diễn xuất. Nếu bạn tò mò ai là người đứng sau những clip mặn mòi này, đừng bỏ qua những chia sẻ thú vị của "trùm cuối" ở cuối bài viết!


Vertical video: “tôi khum đuổi theo xu hướng, xu hướng đuổi theo tôi”

Cái tên nói lên tất cả, vertical video hiểu đơn giản là những video được định dạng ở trập dọc (tỉ lệ 9:16). Với tốc độ phát triển như vũ bão, vertical video đang hiên ngang bước vào thời đại hoàng kim của chính mình. Vị vedette này đang dần chiếm lĩnh mọi nền tảng mạng xã hội hiện tại, được các nhà sáng tạo nội dung số ưa chuộng để truyền tải thông điệp và câu chuyện của riêng mình.

Xuyên không về thời điểm “debut” năm 2010, người dùng được tiếp cận với vertical video qua Dubsmash – ứng dụng mạng xã hội đầu tiên cho phép người dùng quay video với âm thanh kết hợp vũ đạo hoặc những khoảnh khắc ngắn, hát nhép theo nhạc nền dưới định dạng dọc. Năm 2014, sự xuất hiện của ứng dụng Musical.ly giúp video dọc phổ biến mạnh mẽ hơn. Sự bùng nổ của vertical video đáng nói nhất là giai đoạn Douyin (ứng dụng tương tự TikTok chỉ dùng ở Trung Quốc) phát triển mạnh mẽ và đạt được con số người dùng ấn tượng (100 triệu người dùng trong vòng một năm (2016-2017), với hơn 1 tỷ video được xem mỗi ngày). Cho đến hiện tại, sau sự thành công trên toàn cầu của TikTok, Instagram và Facebook cũng đã mở tính năng Reels (thước phim), ông trùm nền tảng số Youtube cũng chuyển mình đón trào lưu vertical video với tính năng Shorts.

Tại sao nên ứng dụng vertical video vào các sản phẩm truyền thông hiện nay?

1. Trải nghiệm tốt hơn cho người dùng thiết bị di động. Các nghiên cứu cho thấy rằng, mọi người thường dành hầu hết 94% thời gian trên thiết bị di động là luôn ở chiều dọc, bất kể là nhắn tin, xem tin tức, lướt facebook, hay tìm kiếm, gọi điện,... và không ngoại trừ việc xem video. Nếu cứ phải xoay điện thoại mỗi lần xem video thì thật sự rất phiền phức. Nhưng nếu chúng ở định dạng vertical thì mọi việc sẽ thuận tiện hơn. Giờ đây, thay vì phải mở khoá xoay màn hình, xem video rồi lại đóng khoá, chúng ta chỉ cần đơn giản click vào nội dung và thưởng thức.


Sự thuận tiện cho người dùng trên thiết bị di động chính là điều thiết yếu đưa vertical video lên thời kì hoàng kim

2. Truyền tải thông điệp tập trung hơn. Vốn dĩ định dạng này được xem như mô phỏng cách chụp hình chân dung nên vertical video thường tập trung vào một chủ thể xác định thay vì mở rộng tầm mắt ra các đối tượng khác xung quanh. Chính vì thế, các sản phẩm video được phát hành dạng dọc giúp người xem tập trung tối đa vào nội dung truyền tải, hạn chế sự xao nhãng do tầm nhìn rộng, từ đó thông điệp truyền tải đi từ thương hiệu sẽ đến được với người xem một cách dễ dàng hơn.

3. Liên kết chặt chẽ với các “ông lớn” mạng xã hội. Như đề cập ở trên, hàng loạt các “ông lớn” mạng xã hội đã và đang tham gia đường đua sôi động đuổi theo xu hướng vertical video với liên tục các sản phẩm mới được ra mắt để thu hút sự tham gia của đông đảo người dùng toàn cầu. Theo một báo cáo từ năm 2016 bởi ComScore, 80% thời lượng của người sử dụng thiết bị di động là trên các nền tảng mạng xã hội. Chính vì thế, định dạng vertical được sinh ra nhằm phục vụ nhiều hơn cho nhu cầu này.


“Quảng cáo nhà làm” – gói giải pháp vertical video từ Xtudio


Là một tổ chức cập nhật xu hướng, Xtudio không ngừng tạo nên những gói giải pháp mới giúp khách hàng có thêm sự lựa chọn trong việc truyền bá các chiến dịch của doanh nghiệp đa dạng hơn. Series “Quảng cáo nhà làm” hướng tới giải pháp cụ thể cho các gói video ngắn trên các nền tảng TikTok, Facebook Reels, Instagram Reels và YouTube Shorts. Mục tiêu nhằm rút ngắn thời gian sản xuất và đăng tải nội dung trong các chiến dịch. Ở một số chiến dịch, khách hàng có thể tiết kiệm được chi phí và thời gian trong việc mời KOLs và các khâu đi tới video được đăng tải cuối cùng trên kênh của KOLs.

Bên cạnh đó, đây là cơ hội để các thành viên Xtudio cùng xây dựng nên một không gian mới kích thích sáng tạo, một “ sân chơi” thú vị để thực nghiệm các công việc liên quan tới ngành.

Mời độc giả cùng theo dõi những sản phẩm sáng tạo đầu tiên của Xtudio trong series “Quảng cáo nhà làm” thuộc gói giải pháp vertical video:


Ống heo cực chất

Muỗng nhôm sung túc

Bút bi thần sầu


Chia sẻ về quá trình thực hiện chuỗi video, Đình An hào hứng cho biết:

“Ở công ty cũ em không được tham gia làm sáng tạo kiểu này bao giờ, nên khi được mời casting đóng “Quảng cáo nhà làm”, em mêeeee lắm. Cái nết của em nó hợp để vào vai trmúa hmề ấy, không mất công dũa, em cứ có sao diễn vậy thôi à.”

Dunie hay còn được biết đến với cái tên Kỳ Duyên mỹ miều, cũng cho biết không gặp khó khăn gì khi tay ngang từ một Motion Graphic Designer chuyển sang làm trmúa hmề.

“Em không phải cố gắng gì nhiều, cứ thoải mái bung lụa, tự tin khoe cá tính thôi.” – Dunie chia sẻ.

Nếu như Dunie và Đình An đã có sẵn cái chất hề hước lộ thiên, ai nhìn cũng thấy thì nhân tố gây bất ngờ nhất chính là Phương Uyên. Cô nàng producer chính chuyên, nghiêm túc hàng ngày nhưng khi vào vai thì khùng không ai bằng. Nét diễn hài duyên dáng của Uyên được biết là xuất phát từ ước mơ trở thành bà hoàng livestream, chúa tể gây bão cộng đồng mạng. Cứ nhìn màn hình laptop để hình cô Phương Hằng của Uyên thì biết, niềm đam mê của Uyên mãnh liệt nhường nào. Với tài năng diễn hề tự nhiên như thở, ai cũng tin ước mơ của cô sẽ sớm trở thành sự thật.

Trùm cuối đứng sau chuỗi vertical video này là Minh Trực (Minh Camine) – Creative Producer của Xtudio. Bên cạnh công việc tại Xtudio, Trực còn là một vũ công, một biên đạo múa, từng đứng sau vũ đạo ca khúc Gotcha của Quang Hùng MasterD. Hiện kênh TikTok của nhóm nhảy do Trực sáng lập chỉ sau 2 tháng đã cán mốc 100.000 theo dõi, hơn 1,8 triệu lượt tim, trên 5 video triệu views và video cao nhất đạt đến 5 triệu views.


Minh Trực (Minh Camine) – đạo diễn đứng sau những clip trmúa hmề của dàn diễn viên nghiệp dư


Khi được hỏi về những dự định tiếp theo với dự án phát triển vertical video của Xtudio, Trực bật mí “Quảng cáo nhà làm” mới chỉ là bước khởi động “sương sương” cho kế hoạch dài hơi của dự án. Còn rất nhiều chuỗi nội dung sáng tạo đang được lên kế hoạch chi tiết để ra mắt công chúng trong thời gian sớm nhất.


Để tiếp tục đón xem những clip thú dị về những con người vui vẻ mặn mòi của Xtudio, mời bạn đọc theo dõi mạng lưới các kênh truyền thông sau đây của chúng tôi:

Mi Alpha


85 views0 comments
bottom of page